https://www.facebook.com/pmatHRsociety https://twitter.com/pmathrsociety https://www.youtube.com/user/PMATVideos http://line.me/ti/p/@pmat
คุณลักษณะที่จำเป็น เพื่อรับมือกับโลกอนาคต
กลับš
 หลายองค์กรมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจ แต่ประเด็นสำคัญ คือ เป้าหมายและทิศทางที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง บางองค์กรเริ่มเตรียมระบบนิเวศ (Ecosystem) หรือกระบวนการต่างๆ เพื่อเตรียมพัฒนาศักยภาพของคนทำงานในองค์กร ให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานแบบใหม่ เช่น เปลี่ยนการทำงานแบบ Paper base ให้เป็นรูปแบบ Digital ซึ่งการปรับเปลี่ยน Mindset ของคนทำงานที่คุ้นชินกับการทำงานแบบที่ยึดติดแนวคิดเดิมๆ กล้าที่จะเปลี่ยน ก็เป็นความท้าทายประการหนึ่ง ดังนั้น องค์กรต้องอาศัยการสื่อสารที่ดีมี ความชัดเจนให้คนในองค์กรเกิดความเข้าใจและรับรู้ว่าองค์กรกำลังจะไปในทิศทางไหนและอย่างไร

“การปรับกระบวนการดำเนินธุรกิจแบบใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น” ได้แก่ การจ้างคนเข้ามาทำงาน จะจ้างจาก “Resource” ที่พร้อมให้องค์กรสามารถดึงความเชี่ยวชาญนั้นๆ มาใช้ทำงาน แทนการจ้างคนมาเพื่อเข้ามาเป็น “พนักงานขององค์กร” หรือการต้องทำพัฒนาให้คนทำงาน มีการทำงานแบบ Project base มากขึ้น เน้นการประสานงานติดต่อกับคนที่นอกเหนือจากผู้บังคับบัญชา มาเป็นการประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญตามสายงานต่างๆ จากภายนอกองค์กรมากขึ้น

คำถามคือ หากเราจะมีการเปลี่ยนแปลงการทำงานของคนให้สามารถรองรับการทำงานในอนาคตได้ จะต้องเตรียมตัวอย่างไร?
จากงานวิจัยของ Korn Ferry พบว่าคนที่จะทำงานแบบในอนาคต จะต้องมีคุณลักษณะ ดังต่อไปนี้
1.อุปนิสัย (Traits) ได้แก่ สงสัยใคร่รู้ (Curiosity) กล้าเสี่ยง (Risk taking) สามารถปรับตัวได้ (Adaptability) กล้าเผชิญความไม่แน่นอน (Tolerance of ambiguity) มีความมั่นใจ (Confidence)
2. สมรรถนะ (Competencies) ได้แก่ สร้างนวัตกรรม (Cultivates innovation) การจัดการกับความคลุมเครือ (Manage ambiguity) มีวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ (Strategic Vision) สร้างการมีส่วนร่วมและแรงบันดาลใจ (Engage and inspires)
3. มีแรงขับเคลื่อนเพื่อมุ่งไปสู่ผลลัพธ์ (Drivers Results) ได้แก่ มีความเป็นอิสระที่สามารถคิดริเริ่มได้ด้วยตนเอง (Independence) สามารถทำงานในลักษณะที่สามารถเชื่อมโยงกับคนอื่นได้ไม่ว่าจะอยู่ภายใต้โครงสร้างแบบใด (Structure) สามารถทำงานภายใต้ความท้าทายได้ดี (Challenge)


ซึ่งเป็นการดี หากเราได้คนที่มีโปรไฟล์ที่ดี หรือสามารถสร้างคนในองค์กรให้มีศักยภาพได้ตามแบบที่องค์กรต้องการมาทำงาน เพราะเมื่อมอบหมายงานแบบในอนาคต หรือการทำงานแบบดิจิทัลให้ ก็จะสามารถทำงานในที่ต้องการได้เลย อย่างไรก็ดี HR ต้องสามารถทำให้คนทุกประเภทในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นประเภท “Tomorrow’s talent today” หรือ “Business-as-usual talent” ต้องสามารถทำงานสอดประสาน และสามารถร่วมกันขับเคลื่อนองค์กรไปด้วยกันให้ได้

Source: องค์ความรู้จากงาน Thailand HR Day 2019 by PMAT